World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตภายในประเทศเดือนเม.ย.ขยายตัวที่ระดับ 60.4 จุด ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นหลักฐานชิ้นใหม่ที่บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนเม.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 3.0720 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 8.58 พันล้านดอลลาร์ จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.9862 แสนล้านดอลลาร์ และนับเป็นครั้งแรกที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงและหน่วยงานชั้นนำขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความยินดีต่อการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของการก่อการร้ายสากล

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค่าใช้จ่ายในอุตสาหกรรมก่อสร้างของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคม โดยส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมการก่อสร้างของภาคเอกชน ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นหลังจากลดลง 3 เดือนติดต่อกัน

-- หนังสือพิมพ์ลอส แองเจลิส ไทม์สรายงานว่า การสังหารนายโอซามา บิน ลาดิน ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และอาจช่วยให้เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สอง

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่หยุดโจมตีและไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออีดะห์ แม้นายโอซามา บิน ลาเดน จะเสียชีวิตแล้วก็ตาม เนื่องจากเครือข่ายก่อการร้ายของกลุ่มยังไม่แตกสลายไป

-- กำไรสุทธิของธนาคารในเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยและธุรกรรมตราสารอนุพันธ์นั้น ช่วยชดเชยการขยายตัวของวงเงินกันสำรองหนี้สูญ

-- พรรคอนุรักษ์ซึ่งมีนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นหัวหน้าพรรค ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งที่ 41 และจะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

-- สหพันธ์ลอจิสติกส์และการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 62.5 จุด จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 60.2 จุด

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 4.75% ในการประชุมคณะกรรมการบริหารวันนี้ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ในวงกว้าง ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวเอเอพีชี้มีนักเศรษฐศาสตร์เพียง 1 รายที่คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เป็น 7.25% จากระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักลงทุนส่วนใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการประชุมด้านการเงินที่กรุงฮานอยตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป เพื่อหารือถึงการเพิ่มความร่วมมือทางการเงินในระดับภูมิภาคและการรับมือกับภัยธรรมชาติ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม จนเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

-- นายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลีย ได้แสดงท่าทีขานรับธนาคารกลางออสเตรเลียที่ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 4.75% ในการประชุมวันนี้ โดยกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจที่กำลังเผชิญกับภาวะที่ท้าทายในปัจจุบัน

-- จีนส่งออกผลิตผลทางการเกษตรไปยังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 22.8% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบหนึ่งในห้าของการส่งออกผลิตผลทางการเกษตรทั้งหมดของจีน

-- นายโปรเซโซ เจ. อัลคาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ คาดว่า ฟิลิปปินส์อาจไม่จำเป็นต้องนำเข้าข้าวเพิ่มในปีนี้ เนื่องจากผลผลิตข้าวในครึ่งแรกของปี 2554 อาจสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

-- สถาบันหลายแห่งคาดการณ์ว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน จะอยู่เหนือระดับ 5% ในเดือนเมษายนเมื่อเทียบรายปี

-- ราคาบ้านในจีนประจำเดือนเม.ย.ยังคงพุ่งสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน แม้รัฐบาลจะเดินหน้ามาตรการชะลอความร้อนแรงของราคาอสังหาริมทรัพย์แล้วก็ตาม

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์กันในวงกว้างว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับเพิ่มเพดานการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีกในเดือนนี้ เพื่อลดสภาพคล่องในระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ