ครม.สั่งคลัง-พลังงาน-อุตฯ ทบทวนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ให้เสร็จใน 90 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกันพิจารณาทบทวนรายละเอียดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ฉบับใหม่แล้วเสนอกลับให้ที่ประชุมฯ พิจารณาอีกครั้งภายใน 90 วัน แม้เบื้องต้นที่ประชุมฯ จะได้รับความเห็นชอบในหลักการแล้วก็ตาม

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ฉบับใหม่ ซึ่งยึดหลักการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การปล่อยมลภาวะ และความปลอดภัย

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีการสอบถามในรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องอัตราการจัดเก็บภาษีในส่วนของรถที่ใช้พลังงานเอทานอล และเอ็นจีวี พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม กลับไปร่วมกันพิจารณาทบทวนและจัดทำรายละเอียดแล้วเสนอกลับมาให้ที่ประชุมฯ พิจารณาอีกครั้งภายใน 90 วัน และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปีให้สอดคล้องกับการใช้พลังงานแต่ละประเภทด้วย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กรณีภาคเอกชนต้องการให้ขยายเวลาศึกษาการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ออกไปอีก 1 ปี เพื่อพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบนั้น ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมได้หารือกับเอกชนหลายครั้งแล้ว และแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่กำลังจัดทำนี้นับเป็นทิศทางของอุตสาหกรรมโลกที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะการผลิตรถยนต์โดยไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้อีกแล้วในปัจจุบัน และโครงสร้างภาษีใหม่ถือเป็นการจูงใจให้ค่ายรถยนต์ผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ