ไกธ์เนอร์เรียกร้องจีนปล่อยหยวนแข็งค่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ กดดันให้จีนปล่อยเงินหยวนแข็งค่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

"จีนต้องปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วกว่านี้ ซึ่งจะช่วยทำให้เงินเฟ้อในจีนปรับตัวลดลง" นายไกธ์เนอร์กล่าวเมื่อวันอังคาร ระหว่างการประชุมสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

ขุนคลังสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า การปฏิรูปสกุลเงินในทันทีจะช่วยเพิ่มรายได้และการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้บริษัทเอกชนในจีนดำเนินการผลิตเพื่อรองรับความต้องการในประเทศ

"บรรดาผู้นำจีนเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของการแข็งค่าของเงินหยวน ในฐานะเครื่องมือที่ใช้จัดการกับเงินเฟ้อ" เขากล่าว

นอกจากนั้น รมว.คลังสหรัฐยังเรียกร้องให้จีนส่งเสริมการปฏิรูประบบการเงิน ด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลายกว่าเดิมและเงินทุนที่หมุนเวียนอย่างอิสระ

นายไกธ์เนอร์มีถ้อยแถลงดังกล่าวก่อนการเจรจาทางยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน รอบ 3 ในวันจันทร์และวันอังคารหน้าที่กรุงวอชิงตัน โดยตัวแทนของทางสหรัฐคือ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายไกธ์เนอร์ ส่วนตัวแทนของทางจีนนำโดยรองนายกรัฐมนตรีหวัง ฉีชาน และนายไต๋ ผิงกัว ที่ปรึกษารัฐบาลจีน

ทั้งนี้ การเจรจาทางยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน รอบแรกจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2552 ตามมาด้วยรอบ 2 ในเดือนพฤษภาคมปี 2553 ที่กรุงปักกิ่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ