World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่โดยรวมในสหรัฐเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 17.9% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 8 เดือนเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) สามารถพลิกกลับมาครองแชมป์ยอดขายอันดับหนึ่ง หลังจากถูกฟอร์ด มอเตอร์ ทำยอดขายแซงหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปีเมื่อเดือนมี.ค.

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% ในเดือนมีนาคม นับเป็นสัญญาณใหม่ที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ

-- ผลสำรวจล่าสุดเผยคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก หลังจากที่สหรัฐได้แถลงเรื่องการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ กดดันให้จีนปล่อยเงินหยวนแข็งค่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อและกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

"จีนต้องปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วกว่านี้ ซึ่งจะช่วยทำให้เงินเฟ้อในจีนปรับตัวลดลง" นายไกธ์เนอร์กล่าวเมื่อวันอังคาร ระหว่างการประชุมสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

-- นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า ชาวกัมพูชา 200 ครอบครัวซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับเขตสู้รบระหว่างไทย-กัมพูชา ได้เดินทางกลับสู่บ้านเรือนแล้วในช่วงเช้าวันนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำลังพิจารณาเรื่องการลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินหยวน ซึ่งเป็นความพยายามหนึ่งที่จะสนับสนุนให้สกุลเงินหยวนมีความเป็นสากลในระยะยาว

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ธนาคารกลางได้ยื่นเรื่องขอสถานภาพนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) กับจีน เพื่อที่จะได้นำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ไปลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินหยวนได้

-- ยอดค้าปลีกของยุโรปเดือนมี.ค.ร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 1 ปี หลังจากที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ขณะที่มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลส่งผลให้การใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ