ผลสำรวจยูเอ็นชี้ภัยพิบัติญี่ปุ่นกระทบศก.ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียน้อยกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 4, 2011 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นโดยคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) แสดงให้เห็นว่า เหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่ญี่ปุ่นอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียน้อยกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ESCAP ตั้งสมมติฐานว่า ในกรณีที่สถานการณ์ย่ำแย่ที่สุดเมื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 1% ในปีนี้ ผลกระทบต่อการขยายตัวในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียแปซิฟิคจะอยู่ที่ระดับประมาณ 0.10%

อย่างไรก็ตาม บางประเทศอาจจะได้รับผลกระทบรุนแรงมากกว่า โดยสิงคโปร์อาจจะได้รับผลกระทบมากกว่าในแง่ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่อินโดนีเซียอาจจะเผชิญกับผลกระทบมากกว่าในแง่ของประสิทธิภาพการส่งออก เนื่องจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงของญี่ปุ่นในปีนี้

การส่งออกของประเทศต่างๆในภูมิภาคอาจจะได้รับผลกระทบมากขึ้น เนื่องจากภาวะติดขัดด้านอุปทานผลผลิตจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการผลิตในภูมิภาค

ภัยพิบัติ คลื่นสึนามิ และวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชีย โดยเฉพาะภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ โดยภัยพิบัติที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งคิดเป็นเกือบ 30% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้นภาคอุตสาหกรรมในประเทศจึงได้รับผลกระทบตามไปด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ