โปรตุเกสบรรลุข้อตกลงรับเงินช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ-อียู 7.8 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 5, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชเซ่ โซเครตีส รักษาการนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสประกาศว่า โปรตุเกสบรรลุข้อตกลงรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) ในวงเงิน 7.8 หมื่นล้านยูโร (1.16 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นระยะเวลา 3 ปี

นายโซเครตีสกล่าวว่า โปรตุเกสต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่พ่วงมากับข้อตกลงดังกล่าวด้วยการลดยอดขาดดุลการค้าให้เหลือที่ 5.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ และ 4.5% ในปี 2555 และ 3% ในปี 2556 โดยเงื่อนไขนี้ดีกว่าแผนของรัฐบาลที่เสนอไปเมื่อเดือนมีนาคมซึ่งระบุว่า โปรตุเกสจะลดยอดขาดดุลลงเหลือ 3% ภายในปี 2555 และ 2% ในปี 2556

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายในการปรับลดยอดขาดดุลการค้าที่กำหนดขึ้นใหม่ยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติของโปรตุเกสที่เปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ยอดขาดดุลประจำปี 2553 มีสัดส่วนสูงถึง 9.1% ของจีดีพี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การบรรลุข้อตกลงรับเงินช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการเจรจากับไอเอ็มเอฟ ธนาคารกลางยุโรป และคณะกรรมาธิการยุโรปมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ โปรตุเกสเป็นประเทศที่ 3 ในกลุ่มสมาชิกอียูที่ขอรับความช่วยเหลือทางการเงินในเดือนเมษายนต่อจากกรีซและไอร์แลนด์ซึ่งเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะในลักษณะเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ