แบงก์ชาติมาเลเซียขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ขึ้นเพดานสำรองเงินฝากแบงก์พาณิชย์ พุ่งเป้าคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3% พร้อมกับประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เป็น 3% จากเดิม 2% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของธนาคารกลางมาเลเซียระบุว่า เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางมาเลเซียตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยและเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางมาเลเซียประเมินว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาเลเซียแค่ในวงจำกัดเท่านั้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังมีมุมมองที่เป็นบวกว่า แนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังคงแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชีย และความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น จะเป็นช่วยหนุนเศรษฐกิจมาเลเซียให้ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียตั้งเป้าว่าจะผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัว 6% ในปีนี้ และระบุว่าอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 3% ในเดือนมี.ค.นั้น เป็นผลมาจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ