China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีนได้ปฏิเสธรายงานของสื่อมวลชนที่ว่า ผู้ซื้อบ้านหลังแรกจะต้องจ่ายเงินดาวน์ขั้นต่ำสูงขึ้นเป็น 50% จากระดับ 30%

ทั้งนี้ การจ่ายเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านหลังแรกยังคงอยู่ที่ระดับ 30% ส่วนผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 เงินดาวน์จะยังคงอยู่ที่ 60% โดยอัตราจำนองยังคงอยู่ที่ระดับเดิมที่ 1.1 เท่าของอัตราดอกเบี้ย

ทางคณะกรรมการฯได้ยืนยันที่จะบังคับใช้มาตรการต่างๆของทางรัฐบาล เพื่อชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติจำนอง

-- ธนาคารกลางจีนได้ลดความพยายามในการอัดฉีดสภาพคล่องในตลาดเงินสัปดาห์นี้ เนื่องจากเงินทุนยังคงไหลเข้ามาสู่จีนโดยคาดว่าหยวนจะแข็งค่า

ธนาคารกลางได้เสร็จสิ้นการซื้อตราสารหนี้ของรัฐบาลผ่านตลาดรอง (open market operation) ในสัปดาห์นี้ โดยยอดขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนให้กับธนาคารพาณิชย์เมื่อวานนี้อยู่ที่ 6 พันล้านหยวน หรือ 923 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอัดฉีดสภาพคล่อง 2.6 หมื่นล้านหยวนเข้าไปในระบบธนาคาร หลังจากที่ได้ชดเชยตั๋วเงินและข้อตกลงซื้อคืนวงเงิน 1.17 แสนล้านหยวนที่ครบกำหนดไถ่ถอน

นับเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ธนาคารกลางได้อัดฉีดสภาพคล่อง แต่เม็ดเงินสัปดาห์นี้ที่ 2.6 หมื่นล้านหยวนนั้น ลดลงอย่างมากจากระดับเกือบ 3 แสนล้านหยวนในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีความต้องการเงินสดอย่างมากในช่วงวันหยุดวันแรงงาน สำนักข่าว ซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ