China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า กระทรวงจะเสริมความแข็งแกร่งด้านการกำกับดูแลตลาดน้ำมันและกวาดล้างการขึ้นราคาโดยไม่ได้รับอนุญาตของกลุ่มค้าส่งน้ำมัน

กระทรวงพาณิชย์ได้ระบุในจดหมายเวียนว่า กระทรวงได้ขอให้ทางการท้องถิ่นใช้ระบบสำรองน้ำมันท้องถิ่นเพื่อยกระดับความสามารถในการกำกับดูแลตลาดและรับประกันเรื่องอุปทาน นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ขอให้บริษัทน้ำมันเอกชนรายใหญ่และของรัฐบาลเพิ่มการขายปลีกผลิตภัณฑ์น้ำมันในชนบท

-- คลังน้ำมันดิบที่มีความสามารถในการสำรองน้ำมันได้ 2 ล้านตันที่โรงงานเหมาหมิงของบริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป หรือซิโนเปค ได้เปิดใช้งานแล้ว

ซิโนเปค กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิโนเปค ระบุว่า คลังน้ำมันดังกล่าวเริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 25 เม.ย. และมีถังน้ำมัน 15 ถังที่สามารถกักเก็บน้ำมันได้ถังละ 125,000 ลูกบาศก์เมตร

-- บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ป หรือซิโนเปค เปิดเผยว่า ซิโนเปค ปักกิ่ง หยานซาน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ วางแผนสร้าง diesel hydrotreater (หน่วยกำจัดสารปนเปื้อนในน้ำมันดีเซล) ขนาด 2.6 ล้านตันต่อปี

บริษัทจะเริ่มโครงการใหม่ๆจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งรวมถึง hydrotreater และระบบสาธารณูปโภคด้านปิโตรเคมีอื่นๆ โดยโครงการต่างๆ ยังอยู่ในระหว่างการขออนุมัติจากทางรัฐบาล

-- ซิโนเปค นอร์ทอีสต์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ซิโนเปค ได้เริ่มก่อสร้างโครงการ coal-bed methane (CMB) ในมณฑลซานซี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจีน

โครงการ CMB ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 4.9 ล้านตารางกิโลเมตร และมีสำรองทางธรณีวิทยาอยู่ 3.5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรนั้น ถือเป็นโครงการ CMB โครงการแรกของซิโนเปค โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มเข้าสู่การดำเนินงานในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ