เกาหลีใต้เผยแรงกดดันเงินเฟ้อลดลง ขณะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศเริ่มผ่อนคลายลง ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประจำเดือนซึ่งประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดว่า เงินเฟ้อผ่อนคลายลงไม่มากก็น้อยจากปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น ขณะที่การระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยเริ่มคลี่คลายลงเช่นกัน

รายงานล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 4.2% จากปีก่อนหน้านี้ โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งฝ่าเพดานเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ในระดับ 2-4% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่ชะลอตัวลงจากระดับ 4.7% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวขึ้นเร็วที่สุดในรอบ 29 เดือน

หลายฝ่ายคาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ค.นี้ แต่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่คลี่คลายลงและความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกที่ยังมีอยู่อาจทำให้การกลับมาใช้นโยบายในรูปแบบปกติของธนาคารต้องเลื่อนไปเป็นการประชุมครั้งหน้า

ทางกระทรวงฯระบุว่า เศรษฐกิจโลกโดยรวมกำลังฟื้นตัว แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่บ้าง เช่น ความเสี่ยงทางการเมืองในตะวันออกกลาง วิกฤตนิวเคลียร์ที่เป็นผลจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น และปัญหาด้านการคลังในประเทศที่พัฒนาแล้ว

ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมองเห็นถึงการขยายตัวด้านปัจจัยทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

โดยการผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองและการผลิตขยายตัว 1.4% ต่อเดือนในเดือนมี.ค.เนื่องจากการส่งออกและอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมบริการขยายตัว 2.0% จากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดแรงงานยังคงรักษาระดับการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องด้วยอัตราจ้างงานที่เพิ่มขึ้น 469,000 ตำแหน่งในเดือนมีนาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ