World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.พุ่งขึ้น 43,000 ราย แตะระดับ 474,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนส.ค.ปีที่แล้ว และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 410,000 ราย

-- ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3% พร้อมกับประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เป็น 3% จากเดิม 2% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับบีโอเจประจำเดือนเม.ย. 2554 พุ่งขึ้น 23.9% แตะระดับ 121.893 ล้านล้านเยน (1.51 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 32 นับตั้งแต่บีโอเจอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบการเงิน เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้วางพวงมาลาที่บริเวณกราวด์ซีโร่ในวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หลังจากที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐได้สังหารนายโอซามา บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายอัล กออิดะห์ในปากีสถานเมื่อ 4 วันที่แล้ว การเดินทางเยือนกราวด์ ซีโร่ ครั้งนี้ นับเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่โอบามาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

-- สถาบันจัดซื้อและบริหารวัตถุดิบแห่งสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสิงคโปร์ขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ในเดือนเมษายน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อในประเทศเริ่มผ่อนคลายลง ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยรายงานประจำเดือนซึ่งประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจล่าสุดว่า เงินเฟ้อผ่อนคลายลงไม่มากก็น้อยจากปัจจัยด้านสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น ขณะที่การระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยเริ่มคลี่คลายลงเช่นกัน

-- นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายมาร์ตี เนทาเลกาว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียนอกรอบการประชุมก่อนที่การประชุมอาเซียนจะเปิดฉากขึ้นว่า รัฐบาลกัมพูชาจะไม่ถอนกองกำลังทหารออกจากบริเวณชายแดนที่ตกเป็นข้อพิพาทกับไทย ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ทางไทยเรียกร้องไว้สำหรับการยอมรับให้มีการส่งเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียมาประจำการบริเวณชายแดน

-- นายอากัส มาร์โตวาร์โดโจ รัฐมนตรีกระทรวงคลังอินโดนีเซีย กล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจกลุ่มอาเซียนผลักดันให้มีการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าขายภายในกลุ่มอาเซียน รวมทั้งการค้าระหว่างกลุ่มอาเซียนและอาเซียนบวกสาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ