China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักต่อทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายมองว่า เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐได้ทำให้จีนสูญเงินถึง 2.71 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2546

SAFE ระบุว่า "อัตราผลตอบแทนของเรานั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐ สหภาพยุโรป และญี่ปุ่นที่ซึ่งจีนได้นำทุนสำรองไปลงทุนไว้ ซึ่งช่วยหนุนกำลังการซื้อที่แท้จริงของทุนสำรอง"

SAFE ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สามารถสะท้อนให้เห็นจากมูลค่าของทุนสำรองในบัญชีเท่านั้น ไม่ใช่ในมูลค่าที่แท้จริง การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าที่แท้จริงจะเกิดขึ้นเมื่อสินทรัพย์ทุนสำรองมีการซื้อขายในรูปของเงินหยวน แต่จีนก็ไม่ได้ซื้อขายด้วยเงินหยวนในระดับที่มากนัก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงินกับธนาคารกลางมองโกเลียมูลค่า 5 พันล้านหยวน (ประมาณ 769 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีระยะเวลา 3 ปี และสามารถขยายระยะเวลาได้ตามความเห็นชอบของทั้ง 2 ฝ่าย

-- ธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า ได้เริ่มเปิดให้บริการที่สาขาในกัมพูชาอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และสาขาที่กรุงพนมเปญนั้นก็เป็นสาขาแรกที่ธนาคารจากจีนได้เปิดดำเนินการ และยังเป็นธนาคารพาณิชย์รายที่ 30 ในกัมพูชา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ