รายงานการประชุมแบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยกรรมการคนหนึ่งต้องการให้เพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า กรรมการคนหนึ่งเห็นว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นควรพิจารณาขยายมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของธุรกิจต่างๆ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานการประชุมเมื่อวันที่ 6-7 เม.ย.ยังเผยให้เห็นว่า กรรมการหลายคนของบอรด์บริหารบีโอเจซึ่งมีสมาชิก 9 คนแสดงความวิตกกังวลว่า อาจเกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ตามมา หากบีโอเจต้องค้ำประกันหนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือรัฐบาลด้านค่าใช้จ่ายในการบูรณะฟื้นฟูประเทศจำนวนมหาศาล ขณะที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของกระทรวงคลังญี่ปุ่นปฏิเสธเรื่องที่รัฐบาลกำลังพิจารณาทางเลือกดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บอร์ดบีโอเจเห็นชอบเรื่องการจัดหาเงินกู้ฉุกเฉินดอกเบี้ยต่ำระยะ 1 ปี มูลค่า 1 ล้านล้านเยน เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนธนาคารพาณิชย์เหล่านี้ให้ปล่อยเงินกู้แก่บริษัทต่างๆที่มีปัญหาในการดำเนินธุรกิจ

รายงานการประชุมระบุว่า บอร์ดรายหนึ่งกล่าวว่า เนื่องจากการกำหนดระดับความต้องการเงินทุนของกลุ่มสถาบันการเงินในพื้นที่ประสบภัยเป็นเรื่องที่ยากลำบาก การเพิ่มวงเงินกู้จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง หากวงเงินเบื้องต้นนั้นไม่เพียงพอ

ขณะที่นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการขยายโครงการในอนาคต แต่เน้นไปที่ความจำเป็นในการพิจารณาผลกระทบต่างๆจากการดำเนินนโยบายของบีโอเจ ซึ่งยังได้รวมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องจำนวนมหาศาลเข้าสู่ตลาดการเงิน และโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงิน 10 ล้านล้านเยนจากสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆ เพื่อสนับสนุนการระดมทุนของบริษัทเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ