พาณิชย์สร้างภาพลักษณ์ระดับพรีเมียมในปีแพลทินัมของข้าวหอมมะลิไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2011 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออกและสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร HOFEX 2011 ในระหว่างวันที่ 11-14 พ.ค.54 เพื่อจัดกิจกรรมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานเข้าใจถึงคุณลักษณะพิเศษของข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณค่าและคุณภาพชั้นเลิศ ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างจากข้าวชนิดอื่น และข้าวจากประเทศอื่น รวมทั้งการตอกย้ำความมั่นใจในคุณภาพมาตรฐานของข้าวหอมมะลิไทยที่ส่งออกภายใต้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย

ทั้งนี้ คาดว่าการเข้าร่วมงานดังกล่าวจะเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้บริโภคฮ่องกง ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ทั้งในฮ่องกงและในภูมิภาคเอเชียและเป็นการแสดงศักยภาพการเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก รวมทั้งขยายโอกาสทางการค้าให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าชาวฮ่องกงตั้งแต่ผู้นำเข้าจนถึงผู้บริโภคระดับครัวเรือน นักท่องเที่ยว ชาวจีน และผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก ผ่านงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง

ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิไทยที่สำคัญ โดยในปี 53 ฮ่องกงนำเข้าข้าวทั้งสิ้น 3.4 แสนตัน โดยนำเข้าจากข้าวไทยเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 2.2 แสนตัน คิดเป็นร้อยละ 64.8 เป็นข้าวหอมมะลิไทย จำนวน 1.69 แสนตัน สำหรับไตรมาสแรกของปี 2554 นำเข้าข้าวจากไทย จำนวน 0.54 แสนตัน เป็นข้าวหอมมะลิไทย จำนวน 0.42 แสนตัน

ก่อนหน้านี้ นางพรทิวา นาคาศัยรมว.พาณิชย์ ได้มีการประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกงและเห็นชอบให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย-ฮ่องกง (Working Committee) เพื่อกำหนดกลยุทธ์และแนวทางการรักษาและขยายตลาดข้าวหอมมะลิไทยในฮ่องกงซึ่งเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิไทยที่สำคัญของไทย ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวได้กำหนดแนวทางในการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยโดยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของข้าวหอมมะลิไทยในกลุ่มผู้บริโภคข้าวชาวฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ