ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่น 33% คาดรายได้ลดลงหลังเกิดภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นบริษัทในญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยบริษัทวิจัย เทโกกุ ดาต้าแบงก์ ชี้ว่า บริษัท 33.2% ที่ร่วมการสำรวจคาดว่า ยอดขายและกำไรของบริษัทในปีงบการเงินปัจจุบันจะลดลง เนื่องจากผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหว คลื่นสึนามิ และวิกฤตนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทที่คาดว่าจะมียอดขายและกำไรเพิ่มขึ้นในปีงบการเงิน 2554 มีจำนวนอยู่ที่ 20.7% จากการสำรวจบริษัท 10,769 แห่งซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 18-30 เม.ย.

ผลการสำรวจยังชี้ด้วยว่า บริษัทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบภัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น มีมุมมองที่เป็นลบมากกว่าเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของบริษัท โดยบริษัท 45.1% ในภูมิภาคดังกล่าวคาดว่ายอดขายและกำไรจะร่วงลง

ในขณะที่บริษัท 23% ที่ตั้งอยู่ในเขตคินกิ ใจกลางโอซาก้าคาดว่า ยอดขายและกำไรจะสูงขึ้น

สำหรับสาเหตุที่คาดว่าจะทำให้ผลประกอบการหดตัวลงนั้น บริษัท 54.1% ระบุถึงความเสียหายทางอ้อมจากเหตุภัยพิบัติ เช่น ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพันธมิตรทางธุรกิจ และข่าวลือด้านลบเกี่ยวกับสินค้าของบริษัท ขณะที่บริษัท 8.8% ระบุถึงเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรง

บริษัทจำนวน 41.6% คาดว่า ความต้องการอันเนื่องมาจากการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดภัยพิบัติจะมีส่วนช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ