ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกหนี้ยุโรปหนุนทองคำปิดพุ่ง $11.60

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,500 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวันคืนนี้ (9 พ.ค.) จากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่สงบทางการเมืองในซีเรียและอียิปต์ยังเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองเช่นกัน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 11.60 ดอลลาร์ หรือ 0.8% ปิดที่ 1,503.20 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,489.00-1,512.00 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.829 ดอลลาร์ ปิดที่ 37.116 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.1 เซนต์ ปิดที่ 4.0165 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 8.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,795.10 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 12.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 729.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ B จากระดับ BB- เนื่องจากความกังวลที่ว่ารัฐบาลกรีซต้องปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งอาจจะบีบให้กรีซต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติมเพื่อรักษาสถานะการเป็นสมาชิกของกลุ่มยูโรโซน

ไมค์ ดาลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำจาก PFGbest ในเมืองชิคาโกกล่าวว่า ปัญหาหนี้กรีซและข่าวการชุมนุมประท้วงที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในซีเรียและอียิปต์ เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อประกันความเสี่ยงในภาวะที่เศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลกยังคงผันผวน

อย่างไรก็ตาม ดาลีย์คาดว่า ตลาดพลังงานและตลาดโลหะมีค่าจะยังคงผันผวนอย่างหนัก และอ่อนไหวต่อข้อมูลเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ

"เมื่อพิจารณาปัจจัยทางเทคนิคแล้ว สัญญาทองคำมีแรงซื้อส่งเข้าหนุนมากเกินไปและอ่อนไหวต่อทิศทางของสกุลเงินดอลลาร์ สถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มความผันผวนให้กับตลาดและจะทำให้เกิดแรงขายตามมา" ดาลีย์กล่าว

ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การที่สัญญาทองคำเข้าสู่ระยะพักฐานครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้นักเก็งกำไรเข้ามาช้อนซื้อทองคำ พร้อมระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดทองคำยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนเตือนว่านักลงทุนยังคงต้องระมัดระวังการซื้อขายอย่างมาก เนื่องจากตลาดทองคำมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับช่วงขาลงในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ