สหรัฐอนุมัติงบประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์หนุนโครงการรถไฟความเร็วสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในเขตนอร์ธอีส คอร์ริเดอร์ เพื่อขยายการให้บริการจากเขตมิดเวสต์ และเป็นการก่อสร้างระบบรถไฟที่ทันสมัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนปฏิรูปการเดินทางในสหรัฐของคณะบริหารของประธานาธิบดีโอบามา

ในจำนวนทั้งหมด 24 รัฐ เขตโคลัมเบีย และแอมแทรค มีการเสนอโครงการเกือบ 100 โครงการ ในการแข่งขันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์การลงทุนที่คาดว่าจะสร้างตำแหน่งงานเพิ่มอีกหลายหมื่นตำแหน่ง รวมทั้งการปรับปรุงการเดินทางและกระตุ้นการผลิตของสหรัฐ โดยการรถไฟของสหรัฐได้คัดเลือก 15 รัฐ และเขตแอมแทรคในการก่อสร้างทางรถไปไฮ-สปีดข้ามรัฐ จำนวน 22 สาย มูลค่า 2.02 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายทั่วทั้งประเทศที่จะเชื่อมต่อทางรถไฟความเร็วสูง 80% เข้าด้วยกันภายใน 25 ปี

แถลงการของกระทรวงฯ ระบุว่า เกือบ 100% ของวงเงิน 2.02 พันล้านดอลลาร์จะเป็นการลงทุนในการก่อสร้างโครงการทางรถไฟโดยตรง เพื่อขยายและปรับปรุงบริการรถไฟโดยสารระหว่างเมืองในทุกส่วนของประเทศ โดยปัจจุบันได้วางพื้นฐานรถไฟความเร็วสูงใน 22 รัฐทั่วทั้งสหรัฐและเขตโคลัมเบีย เพื่อให้ผู้โดยสารชาวสหรัฐเดินทางได้อย่างรวดเร็วและประหยัดพลังงานมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ