"ไกธ์เนอร์"ผลักดันจีนใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ผลักดันจีนในประเด็นสิทธิมนุษยชนและอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในการประชุมด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ โดยนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องจีนให้ปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชน ขณะที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐได้ผลักดันจีนให้ปรับปรุงนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความสอดคล้องกับตลาด เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกให้เป็นไปอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไกธ์เนอร์กล่าวในระหว่างการประชุมที่กรุงวอชิงตันว่า เราจะยังคงผลักดันจีนเกี่ยวกับเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น ภายใต้ตลาดทุนที่เปิดกว้างมากกว่าเดิม

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเป็นห่วงเรื่องการกวาดล้างนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนโดยทางการจีนเมื่อเร็วๆนี้ และเรื่องดังกล่าวได้ถูกหยิบขึ้นมาหารือในระหว่างการประชุมที่มีนายไถ่ ผิงกัว รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน และนางคลินตัน

นางคลินตันกล่าวว่า เรากังวลเกี่ยวกับเรื่องผลกระทบของการเมืองภายในประเทศของเรา และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการเมืองและเสถียรภาพในจีนและภูมิภาคเช่นเดียวกัน

ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้พบกับนายหวาง กีชาน รองนายกรัฐมนตรี และนายไถ่ นอกรอบการประชุม ซึ่งนายโอบามาก็ได้หยิบยกประเด็นสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในจีนขึ้นมา และย้ำเรื่องการสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น รวมทั้งการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการมีส่วนร่วมทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ