ผลสำรวจคาดดัชนี CPI จีนเดือนเม.ย.ขยายตัวเหนือระดับ 5%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจาก Xinhua08 ซึ่งเป็นระบบซื้อขายด้านการเงินของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ อาจทรงตัวที่ระดับสูงและเพิ่มขึ้น 5.15% ต่อปีในเดือนเม.ย.

ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งคำนวณจากการประเมินของสถาบันวิจัยและนักเศรษฐศาสตร์เผยว่า ดัชนี CPI อาจขยายตัวได้ช้ากว่าระดับ 5.4% ในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี แต่ยังคงอยู่สูงกว่าระดับการขยายตัวของ CPI ในไตรมาสแรกที่ 5%

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. จะเพิ่มขึ้น 7.2% จากปีก่อนหน้านี้ แต่ลดลงจากระดับ 7.3% ในเดือนมี.ค.

นายถัง เจียนเหว่ย นักเศรษฐศาสตร์ระดับอาวุโสของธนาคารแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า แม้ว่าราคาอาหารจะปรับตัวลดลงในเดือนที่ผ่านมา แต่ราคาสินค้านอกกลุ่มอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลให้ดัชนี CPI เดือนเม.ย.พุ่งเหนือระดับ 5%

ด้านธนาคารอินดัสเทรียล แบงก์ ระบุว่า ราคาอาหารอาจร่วงลง 1% ในเดือนเม.ย.จากเดือนที่แล้ว แต่ราคาสินค้านอกกลุ่มอาหารยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของราคาเชื้อเพลิงและอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร

ขณะเดียวกันบริษัทหลักทรัพย์ซิติค ซีเคียวริตี้ คาดการณ์ว่า การปรับตัวลดลงของราคาอาหารจะทำให้ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ลดลงเล็กน้อยในอัตรา 0.2% ต่อเดือน

สำนักงานสถิติแห่งชาติมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญประจำเดือนเมษายนในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้ตั้งเป้าการควบคุมเงินเฟ้อเป็นภารกิจสำคัญทางเศรษฐกิจในปีนี้ พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายควบคุมเงินเฟ้อต่อปีไว้ที่ 4% สำหรับปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ