รองปธน.สหรัฐชี้การเติบโตของจีนเป็นผลดีต่อสหรัฐและประเทศทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนถือเป็นความคืบหน้าในด้านบวก ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อจีนเองเท่านั้น แต่ต่อสหรัฐและประเทศทั่วโลกอีกด้วย

นายไบเดนกล่าวเปิดการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจสหรัฐ-จีน (S&ED) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันว่า "เราแสวงหาความร่วมมือเพื่อพัฒนาผลประโยชน์ร่วมกันไม่เฉพาะในเรื่องการเติบโต การมีเสถียรภาพ และความสมดุลทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เรายังแสวงหาความร่วมมือเพื่อพัฒานผลประโยชน์และอนาคตด้านพลังงานที่สะอาดและปลอดภัยร่วมกันด้วย"

"ความร่วมมือของเราหวังผลมากกว่าแค่ในเชิงพาณิชย์ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประชาชนของทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์กันมากขึ้นในด้านการศึกษาและการทำงาน" นายไบเดนกล่าว

นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐและวิธีการในการรักษาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของทศวรรษที่ 21 โดยเขาระบุว่า "ความจริงก็คือ หากจีนและสหรัฐไม่มีการเจรจากัน การแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็มีความเป็นไปได้น้อยกว่าที่เราจะหันหน้าเข้าหากัน"

ทั้งนี้ การประชุม S&ED ระยะเวลา 2 วันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและสหรัฐ เป็นสานต่อและยกระดับจากการประชุมยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจในครั้งก่อน ซึ่งในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ทั้งจีนและสหรัฐต่างคาดหวังถึงการแลกเปลี่ยนแนวความคิดโดยทั่วไป, กลยุทธ์ และปัจจัยระยะยาวเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งประเด็นระดับสากลและระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้วางใจและกำหนดขอบข่ายความร่วมมือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ