World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ B จากระดับ BB- เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ว่ากรีซอาจจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มเติม หรืออาจต้องปรับโครงสร้างหนี้

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนเม.ย.ของสหรัฐลดลง 0.6% สู่ระดับ 100.5 จุด จากระดับ 101.1 จุดของเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการลดลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2553

-- นายเรย์ ลาฮู้ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในเขตนอร์ธอีส คอร์ริเดอร์ เพื่อขยายการให้บริการจากเขตมิดเวสต์ และเป็นการก่อสร้างระบบรถไฟที่ทันสมัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนปฏิรูปการเดินทางในสหรัฐของคณะบริหารของประธานาธิบดีโอบามา

-- ผลสำรวจจากบริษัทวิจัยมิลวาร์ด บราวน์ อิงค์ระบุ แอปเปิล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสหรัฐขึ้นแท่นเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เขี่ยกูเกิล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเสิร์ชเอนจิ้นสหรัฐตกบัลลังก์แชมป์ที่เคยครองมาเป็นเวลา 4 ปีซ้อน

-- สหรัฐได้ผลักดันจีนในประเด็นสิทธิมนุษยชนและอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนในการประชุมด้านยุทธศาสตร์และเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ โดยนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องจีนให้ปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชน ขณะที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐได้ผลักดันจีนให้ปรับปรุงนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนให้มีความสอดคล้องกับตลาด เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกให้เป็นไปอย่างยั่งยืน

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 1.143 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายมาซาทากะ ชิมิสึ ประธานบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ หรือเทปโก จะเข้าพบกับนายยูคิโอ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมในวันนี้ เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลในเรื่องการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายอันเนื่องมาจากวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ และจะยืนยันความพร้อมของบริษัทที่จะส่งเสริมให้มีการปรับโครงสร้างเพิ่มเติม

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียกลับมามียอดเกินดุลการค้าอีกครั้งที่ 1.74 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนมี.ค. หลังจากที่ขาดดุลการค้า 87 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.พ. ซึ่งตัวเลขเกินดุลดังกล่าวสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 500 ล้านดอลลาร์ และสถิติล่าสุดนี้บ่งชี้ถึงโอกาสที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้เผยเต็มใจที่จะเชิญนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสากลด้านนิวเคลียร์ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโซลในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หากเกาหลีเหนือให้คำมั่นเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

-- นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐจะไม่ขอโทษต่อปฏิบัติการสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายอัล-กออิดะห์ในปากีสถานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนเม.ย.ใน 43 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงจากปีที่แล้ว ยกเว้นยอดขายในจังหวัดมิยากิที่ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งให้สิทธิพิเศษสำหรับรถยนต์ใหม่เพื่อส่งเสริมการบูรณะฟื้นฟูจังหวัดมิยากิ หลังจากพื้นที่แห่งนีได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า การเติบโตของเศรษฐกิจจีนถือเป็นความคืบหน้าในด้านบวก ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อจีนเองเท่านั้น แต่ต่อสหรัฐและประเทศทั่วโลกอีกด้วย

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเปิดเผยว่า ยอดผลิตรถของจีนในเดือนม.ค.-เม.ย. 2554 เพิ่มขึ้น 5.09% แตะ 6.43 ล้านคัน จากระดับปีที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์บิสนิส อินโดนีเซีย รายงานว่า ยอดการส่งออกถ่านหินในช่วง 3 เดือนแรกของอินโดนีเซียลดลง 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 68.8 ล้านตัน

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ อาจจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 2-3 เดือน หลังจากการผลิตของบริษัทต้องสะดุดลงอันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ