พาณิชย์เบรกขึ้นราคาข้าวถุง เตรียมขอความร่วมมือห้างค้าปลีกผ่อนปรนค่าธรรมเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2011 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีนโยบายให้ข้าวถุงขึ้นราคา หลังผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงจะปรับขึ้นราคาขาย หลังห้างค้าปลีกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ สูงเกินไป เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบประชาชนมากเกินไป

ล่าสุด รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเชิญผู้ประกอบการห้างค้าปลีก และผู้ประกอบการข้าวถุงมาหารือร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราสูงเกินไป จนผู้ประกอบการข้าวถุงใช้เป็นข้ออ้างปรับขึ้นราคาขายอีก 5-10% ในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นกระทรวงฯจะขอความร่วมมือให้ห้างค้าปลีกผ่อนปรนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เพื่อไม่ให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงข้าวถุงสูงจนเกินไป

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการห้างค้าปลีกยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าส่วนลด ค่าส่งเสริมการขาย อย่างไม่เป็นธรรม อาจเข้าข่ายมีความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 ปี ปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งจะใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการ และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถแจ้งเข้ามาที่สายด่วนราคาสินค้า 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ