เกาหลีใต้เผยดัชนี PPI เดือนเม.ย.ขยายตัว 6.8% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8% จากปีก่อนหน้านี้

ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อผู้บริโภคในอนาคตเพิ่มขึ้น 6.8% ต่อปีในเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ 7.3% ในเดือนมี.ค.

ราคาผู้ผลิตขยายตัวช้าลงในเดือนเม.ย. ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการร่วงลงอย่างหนักของราคาผักสด อย่างไรก็ตาม ดัชนีดังกล่าวยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 6% เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยดัชนี PPI ขยายตัวในระดับ 6.2% ในเดือนม.ค.และ 6.6% ในเดือนก.พ.ตามลำดับ

หากเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับที่ทะยานขึ้น 1.2% ในเดือนก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และสินค้าประมงร่วงลง 6.6% ต่อเดือนในเดือนเม.ย. ขณะที่ราคาผักสดดิ่งลง 23.4% ส่วนราคาสินค้าปศุสัตว์ตกลง 5.4% ทั้งนี้ สถานการณ์ในภาคสินค้าเกษตรที่ดีนี้เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นซึ่งทำให้ราคาผักสดปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม สินค้าภาคการผลิตยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นได้กระตุ้นให้ราคาน้ำมันและสินค้าเคมีภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น ราคาสินค้าอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย.ขยายตัว 0.8% ต่อเดือน โดยมีราคาน้ำมันและสินค้าเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้น 3.1% และ 1.8% ตามลำดับ

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลดัชนี PPI ในวันนี้มีขึ้นเพียง 2 วันก่อนที่จะมีการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนพ.ค.ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.25% เพื่อควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ