World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงกับ สไกป์ โกลบอล ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ทางอินเทอร์เน็ต เพื่อซื้อกิจการของสไกป์ มูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของไมโครซอฟท์

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 มีนาคม 2554 มีจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 924.36 ล้านล้านเยน (11.4 ล้านล้านดอลลาร์) เนื่องจากรัฐบาลออกพันธบัตรเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านประกันสังคมที่พุ่งสูงขึ้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศซึ่งถือครองโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ขยายตัว 1.7% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.13555 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าสกุลเงินยูโรที่สูงขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัวขึ้น 5.3% ในเดือนเม.ย. จากระดับปีที่แล้ว แต่อ่อนตัวลง 0.1% จากระดับเดือนมี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ขยายตัว 6.8% ในเดือนเม.ย. จากระดับปีที่แล้ว แต่ลดลง 0.5% เมื่อเทียกับระดับของเดือนมี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. 2554 ขยายตัว 17.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเดือนม.ค.-เม.ย. 2554 ขยายตัว 25.4% แตะ 6.2716 ล้านล้านหยวน หรือ 9.656 แสนล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยบ่งชี้นโยบายเงินตราที่สำคัญนั้น หดตัวลง 2.08 หมื่นล้านหยวนในเดือนเม.ย. จากระดับปีที่แล้ว แตะ 7.39 แสนล้านหยวน หรือ 1.13 แสนล้านดอลลาร์

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่เดือนเม.ย.ในจีนปรับตัวลดลง 0.25% จากปีที่แล้ว แตะที่ 1.55 ล้านคัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากผู้ค้ารถยนต์ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและผลกระทบอันเนื่องมาจากภัยพิบัติรุนแรงในญี่ปุ่น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.7% ในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากตำแหน่งงานในภาคเอกชนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของประเทศสมาชิกในเดือนมีนาคมยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 8.2% ในเดือนมีนาคม จากระดับของเดือนกุมภาพันธ์

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยจะงดรับเงินเดือนและโบนัสประจำปีตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป จนกว่าวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ จะอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้ง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.8% จากปีก่อนหน้านี้

ดัชนี PPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อผู้บริโภคในอนาคตเพิ่มขึ้น 6.8% ต่อปีในเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ 7.3% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ