ผู้ค้าข้าวถุงวอน พณ.ตรวจสอบข้อมูลห้างค้าปลีกโขกค่าธรรมเนียมวางสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2011 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และผู้ผลิตสินค้าทั้งรายเล็ก รายใหญ่จำนวนมากว่าได้รับความเดือดร้อนจากการที่ห้างสรรพสินค้าคิดค่าธรรมเนียมการวางจำหน่ายสินค้า เช่น ค่าธรรมเนียมแรกเข้าอย่างไม่เป็นธรรม ส่งผลให้มีต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นจนต้องปรับขึ้นราคาจำหน่าย และทำให้ผู้บริโภคมีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น

โดยกรณีนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกรมฯ ไปเก็บข้อมูลและตรวจสอบรายละเอียดแล้ว เพื่อนำมาประกอบการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์การคิดค่าธรรมเนียมของห้างสรรพสินค้าให้เป็นในทิศทางเดียวกัน แต่หากห้างฯ ยังไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน หรือไม่มีมาตรฐานเดียวกัน กรมฯ จะนำข้อมูลทั้งหมดที่ตรวจสอบได้มากำหนดหลักเกณฑ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับระบบการค้า และดูแลค่าครองชีพให้แก่ผู้บริโภค

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ ยังไม่อนุมัติให้สินค้ารายการใดปรับขึ้นราคา ส่วนกรณีผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงเตรียมขึ้นราคาข้าวถุง เพราะไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนค่าธรรมเนียมของห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกได้นั้น กรมฯ มองว่าไม่ใช่เหตุผลหลักที่จะขอขึ้นราคาข้าวสารบรรจุถุง อีกทั้งปัจจุบันการแข่งขันยังมีสูง เพราะโรงสีข้าวส่วนใหญ่หันมาผลิตข้าวถุงยี่ห้อต่างๆ เพิ่มขึ้น จึงไม่มีเหตุผลเพียงพอที่ขึ้นราคาในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ