ธนาคารกลางอังกฤษคาดเงินเฟ้ออาจพุ่งแตะ 5% ปีนี้ หลังราคาพลังงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศอาจพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.0% ในปีนี้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนพลังงาน, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

รายงานภาวะเงินเฟ้อประจำไตรมาสของธนาคารระบุว่า "มีโอกาสสูงที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะที่ระดับ 5.0% ในช่วงหลังของปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับที่สูงกว่าเป้าหมายที่ 2.0% ไปตลอดทั้งปี 2555 เนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และราคาพลังงานและสินค้านำเข้าที่สูงขึ้น"

อย่างไรก็ตาม BOE ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงจากระดับของปี 2555 ในปี 2556 เนื่องจากผลกระทบจากปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นได้ลดลง

ดัชนีราคาผู้บริโภคในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% ในเดือนมีนาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยดัชนียังทรงตัวอยู่ที่ระดับสูงกว่า 3% นับตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายที่ BOE กำหนดเอาไว้ที่ 2% เป็นอย่างมาก

BOE คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) อาจขยายตัวราว 1.7% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ 2.0% ที่เปิดเผยในเดือนกุมภาพันธ์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 เป็นต้นมาเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ