ออสเตรเลีย-อินเดียเปิดฉากเจรจา FTA วันนี้ เล็งเพิ่มมูลค่าการค้า 2 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียและอินเดียเริ่มเปิดฉากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีแล้วในวันนี้ โดยนายเคร็ก เอ็มเมอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าออสเตรเลีย และนายอนันต์ ชาร์มา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์อินเดีย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า อินเดียและออสเตรเลียจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศอีก 2 เท่าที่ระดับ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในระยะเวลา 5 ปี

นายเอ็มเมอร์สันกล่าวว่า ออสเตรเลียมีจุดมุ่งหมายที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้ามากกว่าที่จะมุ่งเน้นเรื่องการปรับดุลการค้า พร้อมกับกล่าวว่า ออสเตรเลียจะไม่หยิบยกประเด็นที่ออสเตรเลียประกาศห้ามส่งออกแร่ยูเรเนียมให้กับอินเดียในระหว่างที่มีการหารือกับนายชาร์มาที่สำนักงานรัฐสภาในวันนี้

ด้านนายชาร์มากล่าวว่า การเพิ่มมูลค่าการค้าในครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการส่งออกของทั้งสองประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีดุลการค้าที่แข็งแกร่งกับอินเดีย ด้วยยอดการส่งออกถ่านหิน ทองคำ และสินค้าอื่นๆไปยังอินเดียสูงถึง 1.98 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีที่แล้ว

อินเดียเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่สุดของออสเตรเตรเลีย รองจากจีนและญี่ปุ่น โดยอินเดียสั่งซื้อสินค้านำจากออสเตรเลียในสัดส่วน 7.8% ของยอดการส่งออกสินค้าทั้งหมดของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ออสเตรเลียกำลังเจรจาข้อตกลง FTA กับจีนและญี่ปุ่น

ขณะที่ออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 34 ของอินเดีย โดยมียอดการนำเข้าสินค้าจากอินเดียมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ