รมว.คลังออสเตรเลียชี้ตลาดแรงงานในปท.ยังแกร่ง คาดอัตราว่างงานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลียกล่าวแสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานมีแนวโน้มร่วงลงต่ำกว่าระดับ 4.9% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ร่วงลงอย่างเหนือความคาดหมาย 22,100 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากตัวเลขจ้างงานพนักงานเต็มเวลาที่ปรับตัวลง 49,100 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานร่วงลงอย่างมาก แต่นายสวอนเชื่อว่า ตลาดแรงงานของออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง โดยระบุว่า นับตั้งแต่พรรคแรงงานเข้ามาบริหารประเทศในเดือนพ.ย. 2550 ตัวเลขจ้างงานในออสเตรเลียอยู่ที่ 700,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆทั่วโลกที่ลดการจ้างงานลงถึง 30 ล้านตำแหน่ง

"อัตราว่างงานที่สูงในประเทศเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศนั้นด้วย อีกทั้งยังทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะปรับตัวสูงขึ้น แต่ในออสเตรเลียนั้น เราได้ประโยชน์จากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง และเรายังได้ประโยชน์จากการลงทุนที่เฟื่องฟู ซึ่งทำให้มีการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง" นายสวอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ