รมว.คลัง เผยยอดยื่นขอสินเชื่อบ้านหลังแรกช่วง 3 วันเฉียด 1.5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง เผยโครงการบ้าน ธอส.เพื่อที่อยู่อาศัยแห่งแรก ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลประสบความสำเร็จ โดยในช่วง 3 วันที่เปิดโครงการมีประชาชนให้ความสนใจจองสิทธิ์ยื่นกู้ทั่วประเทศแล้วกว่า 9,980 ราย วงเงินสินเชื่อเกือบ 1.5 หมิ่นล้านบาท ส่งผลให้ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์คึกคัก

"ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ถือว่าประสบความสำเร็จตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระประชาชนที่ต้องการมีบ้านหลังแรกเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองได้เข้าถึงแหล่งเงิน" นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าว

โดย ธอส.ได้สรุปวงเงินยื่นกู้ ณ เวลา 17.00 น.ของวันที่ 11 พ.ค.54 มีจำนวนลูกค้า 1,673 ราย วงเงิน 2,269 ล้านบาท และเมื่อรวมยอดยื่นขอสินเชื่อในช่วง 3 วันหลังจากเปิดโครงการนับตั้งแต่วันที่ 9-11 พ.ค.54 มีประชาชนเข้ายื่นกู้ที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศแล้วกว่า 9,980 ราย รวมวงเงินยื่นกู้กว่า 14,570 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณ 1.45 ล้านบาท/ราย แบ่งเป็น ลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 45% และต่างจังหวัด 55%

รมว.คลัง คาดว่า ธอส.จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ภายใน 3 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่ยื่นกู้รายแรกๆ โดยวงเงินที่ยังเหลืออีกประมาณ 10,000 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 2 เดือน สำหรับการปล่อยสินเชื่อครบทั้ง 25,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ รัฐบาลยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าจดจำนอง 1% และค่าธรรมเนียมการโอนครึ่งหนึ่งหรือจ่ายตามจริงสูงสุด 1.00% จากค่าโอนปกติ 2.00% ของราคาประเมิน

"จากการพูดคุยกับประชาชนที่มายื่นขอกู้ก็พบว่าทุกคนล้วนแสดงความพอใจในโครงการนี้เพราะรัฐบาลได้ช่วยทำให้ความฝันที่อยากมีบ้านหลังแรกเป็นจริง โดยมีภาระค่าใช้จ่ายที่ลดลงกว่าแสนบาท" นายกรณื กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลทำโครงการนี้ได้ตั้งเป้าหมายให้กระจายสินเชื่อสู่รายย่อยในต่างจังหวัดมากกว่าครึ่ง ซึ่งก็ถือว่าได้บรรลุเป้าหมายเชิงภูมิศาสตร์ดังกล่าวด้วย ซึ่งหากลูกค้าที่สนใจยื่นกู้ในโครงการฯ สามารถติดต่อ ธอส.ได้ที่สาขาทั่วประเทศจำนวน 153 แห่ง โดยขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นกู้ให้ครบถ้วน เพื่อจะได้ไม่พลาดโอกาสทองครั้งนี้ และหลังจากวงเงินกู้หมดลงแล้วยังมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนอีกก็เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่น่าจะสานต่อโครงการนี้เนื่องจากเป็นสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ