กรมเจรจาฯ จ้างที่ปรึกษาทำแผนกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2011 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ว่าจ้างสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาจัดทำโครงการศึกษาวิจัยเพื่อวางแผนกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทยที่จะนำไปใช้เป็นยุทธศาสตร์และแผนรองรับการเจรจาการค้าของไทยในทุกกรอบการเจรจา เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยคาดว่าจะสามารถจัดทำเสร็จเรียบร้อยภายในเดือน ก.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อไป

"ขณะนี้โลกเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ล่าสุดขั้วอำนาจทางเศรษฐกิจได้ย้ายจากสหรัฐฯ และยุโรปมาอยู่ที่เอเชีย เช่น จีน มากขึ้น เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศชะลอตัว ประเทศในภูมิภาคเดียวกันรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจกันมากขึ้น เกิดปัญหาโลกร้อน ภัยธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดวิกฤตอาหาร รวมทั้งความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งหากไม่มีการประเมินปัจจัยเหล่านี้ และปรับยุทธศาสตร์การค้าของไทยใหม่ จะทำให้พลาดโอกาสช่วงชิงความได้เปรียบในเวทีการค้าระหว่างประเทศได้" นางศรีรัตน์ กล่าว

โดยระหว่างนี้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกำลังระดมสมองรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ เพื่อให้การจัดทำกรอบทิศทางการดำเนินนโยบายการเจรจา รวมถึงการดำเนินความสัมพันธ์และนโยบายการค้าระหว่างประเทศของไทยภายใต้กรอบเวทีต่างๆ เป็นไปอย่างเหมาะสม ครบถ้วน รอบด้าน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ