นักวิเคราะห์คาดตัวเลขจ้างงานออสซี่ชะลอตัวอาจทำให้แบงก์ชาติเลื่อนขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราการจ้างงานที่ชะลอตัวลงในออสเตรเลียอาจทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียต้องเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป แต่นักวิเคราะห์ยังคงเชื่อว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนส.ค.ค่อนข้างแน่นอน

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ร่วงลง 22,100 ตำแหน่ง สู่ระดับ 11,436,500 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวอยู่ที่ 4.9% ซึ่งตัวเลขจ้างงานร่วงลงอย่างเหนือความคาดหมายของตลาด หลังจากมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 15,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย

เบน ดินท์ นักวิเคราะห์จากแมคควอรี กรุ๊ป ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่ของออสเตรเลียกล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานโดยรวมของออสเตรเลียมีการขยายตัวปานกลางเท่านั้น

"หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้แล้ว คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.นี้ แต่ความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.นั้น ยังคงมีอยู่" ดินท์กล่าว

ขณะที่เจมส์ แมคอินไตย นักวิเคราะห์จากคอมมอนเวลธ์ แบงก์ กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานในออสเตรเลียยังคงแข็งแกร่ง แม้ตัวเลขจ้างงานโดยรวมปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย.ก็ตาม นอกจากนี้ แมคอินไตยคาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ