จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ลดลง 7% แต่หนี้สินเพิ่มขึ้น 4%

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนเมษายนปรับตัวลดลง 6.7% จากปีก่อนหน้านี้ เหลือ 1,076 แห่ง ซึ่งทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกัน เนื่องจากความช่วยเหลือด้านการเงินของรัฐบาลช่วยหนุนให้หลายธุรกิจฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม หนี้สินโดยรวมของบริษัทที่ล้มละลายเพิ่มขึ้น 3.5% แตะ 2.7957 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ทั้งนี้ หากพิจารณาเป็นรายภาคอุตสาหกรรมนั้น ภาคอุตสาหกรรมบริการ ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่พัก และธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบจากการควบคุมการใช้จ่ายของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

สำหรับบริษัทที่ล้มละลายจากแผ่นดินไหวมีจำนวนทั้งสิ้น 46 แห่ง ณ วันที่ 11 พ.ค. ซึ่งนับรวมจำนวนบริษัทที่ล้มละลาย 25 แห่งในเดือนเม.ย.เพียงเดือนเดียว นอกจากนี้ บริษัทวิจัยฯระบุถึงความกังวลว่า ตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้น

กลุ่มธุรกิจค้าปลีกมีจำนวนบริษัทล้มละลายลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนที่ 123 แห่ง ขณะที่จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในกลุ่มผู้ผลิตลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเหลือ 181 แห่ง

บริษัทล้มละลายขนาดใหญ่ที่มีหนี้สิน 1 หมื่นล้านเยนขึ้นไปมีจำนวน 2 แห่ง

บริษัทที่มีหนี้สินต่ำกว่า 100 ล้านเยนนั้นมีอยู่ราว 66.3% ของจำนวนบริษัทที่ล้มละลายทั้งหมด ซึ่งบ่งชี้ว่า ธุรกิจที่มีขนาดเล็กกว่านั้นยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ