(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงดอกเบี้ย 6.75% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 ครั้ง เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลง พร้อมระบุว่าธนาคารกลางได้ใช้วิธีการปล่อยให้เงินรูเปียห์แข็งค่าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการนำเข้า

ทั้งนี้ การขยายตัวของเศรษฐกิจอินโดนีเซียชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.5% ในไตรมาสแรก จากที่ขยายตัว 6.9% ในไตรมาสสี่ปีที่แล้ว

คณะผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียเล็งเห็นว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้นโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างระมัดระวัง เพื่อลดความเสี่ยงของกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศอย่างรวดเร็ว และเพื่อช่วยให้เงินรูเปียห์แข็งค่าอย่างสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินอื่นๆในภูมิภาค

"ธนาคารกลางจะยังคงเฝ้าระวังแรงกดดันด้านเงินเฟ้อต่อไป โดยเฉพาะยิ่งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศที่สูงขึ้นและความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ว่าอาจเกิดภาวะผันผวนกับอุปทานอาหาร" แถลงการณ์ของธนาคารกลางระบุ

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศอยู่ที่ระดับ 6.16% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 6.65% ในเดือนมี.ค.

ขณะที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4-6% ภายในปลายปีนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 6.4% ในไตรมาสสอง และขยายตัว 6.5% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ