ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $5.40 จากแรงซื้อเก็งกำไร,ดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันคืนนี้ (12 พ.ค.) หลังจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาทองคำดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 5.40 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 1,506.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ขยับลง 71.6 เซนต์ ปิดที่ 34.793 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.7 เซนต์ ปิดที่ 3.9705 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 1.45 ดอลลาร์ ปิดที่ 716.85 ดอลลาร์/ออซ์ และสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 6.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,771 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากการที่นักลงทุนคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากราคาทองร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าเมื่อมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) ของเฟดหมดอายุลงในเดือนมิ.ย. จะช่วยหนุนดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ไมค์ ดาลี นักวิเคราะห์ด้านทองคำจากบริษัท PFGbest ในเมืองชิคาโกกล่าวว่า ในระหว่างวันนั้น ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันหลังจากธนาคารกลางจีนใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อครั้งล่าสุด ด้วยการประกาศขึ้นเพดานกันสำรองสภาพคล่องของแบงก์พาณิชย์อีก 0.5% แต่สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และข่าวที่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา และพรรครีพับลิกัน มีความพ้องต้องกันว่าควรจะมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ