S&P หั่นเครดิต"ชูบุ อิเล็กทริก เพาเวอร์"หลังประกาศปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบริษัท ชูบุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ลงสู่ระดับ A+ จากระดับ AA- ในขณะที่แนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวยังคงอยู่ในเชิงลบ นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของชูบุ อิเล็กทริก ลงสู่ระดับ A-1 จากระดับ A-1+ หลังจากชูบุตัดสินใจระงับการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ร์ฮามาโอกะในจังหวัดชิสึโอกะ ตามการเรียกร้องของรัฐบาลญี่ปุ่น

ในระหว่างการระงับการดำเนินการเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปีนั้น ชูบุ อิเล็กทริกจะมีการลงทุนในหลายๆด้าน รวมถึงการลงทุนสร้างกำแพงกันคลื่น (seawall) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากคลื่นสึนามิ

เอสแอนด์พีคาดว่า การปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการจัดหาพลังงานไฟฟ้าของบริษัทและจะฉุดกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2554 ด้วย

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าฮามาโอกะ ตั้งอยู่ในเมืองโอมาเอซากิ ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้าในสัดส่วนราว 11.7% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทชูบุ อิเล็กทริก โดยพื้นที่ให้บริการของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ประกอบด้วยสำนักงานใหญ่ของบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นหลายแห่ง อาทิ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และซูซุกิ มอเตอร์ คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ