รบ.ญี่ปุ่นเห็นชอบแนวทางช่วยเหลือเทปโก พร้อมตั้งหน่วยงานดูแลจ่ายเงินชดเชย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบแนวทางช่วยเหลือบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ในการแบกรับภาระจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายจำนวนมหาศาลที่เป็นผลมาจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการจ่ายเงินชดเชย และจับตาดูความพยายามในการฟื้นฟูกิจการของเทปโก

การตัดสินใจดังกล่าวซึ่งล่าช้าออกไปเป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากมีผู้ไม่เห็นด้วยในพรรครัฐบาลนั้น จะช่วยสร้างความมั่นใจถึงการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายวงเงินหลายล้านล้านเยนได้อย่างทันท่วงทีสำหรับอุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ซึ่งการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจำนวนมากในเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายกันว่า รัฐบาลจะกำหนดแผนการที่จำเป็นต่อสภาไดเอทในระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อจัดตั้งหน่วยงานที่มีบทบาทในการอัดฉีดเงินให้แก่เทปโกเพื่อป้องกันมิให้บริษัทเผชิญกับแรงบีบคั้นด้านหนี้สิน

ความคืบหน้าล่าสุดนี้มีขึ้นในขณะที่เทปโกตัดสินใจยอมรับทุกเงื่อนไขที่รัฐบาลเสนอต่อทางบริษัท หลังจากที่บริษัทได้ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องการขาดแคลนเงินทุน

ภายใต้เงื่อนไขในแผนการดังกล่าว เทปโกจะไม่เพิ่มเพดานในการจ่ายเงินชดเชยล่วงหน้า แต่จะกำหนดเป้าหมายการลดค่าใช้จ่ายลงให้มากที่สุดและจะยินยอมให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นมานั้นเข้าตรวจสอบการบริหารงานของบริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทได้ดำเนินการปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและประเมินสินทรัพย์อย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ