แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ความผันผวนในตปท.ทำให้ศก.เสี่ยงเผชิญภาวะขาลงครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่น ราคาน้ำมันที่ผันผวนและปัญหาหนี้ยุโรป จะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลงครั้งใหญ่ แม้เศรษฐกิจในขณะนี้มีการขยายตัวที่แข็งแกร่งก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบงก์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่ผันผวนและปัญหาการคลังของบางประเทศในยุโรปจะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลงครั้งใหญ่

นายคิม ชุน ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้เมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ทั้งในและต่างประเทศคาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 3.25% ในการประชุมครั้งนี้

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในช่วงขาขึ้น เนื่องจากแรงกดดันที่เป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกเหนือไปจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังกล่าวในแถลงการณ์นโยบายการเงินว่า ความกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะในบางประเทศของกลุ่มยูโรโซน รวมทั้งความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ล้วนทำให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ