รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยรบ.อาจขยายเวลาตัดสินใจข้อตกลง TPP ไปอีกหลายเดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นอาจยืดเวลาตัดสินใจเรื่องการร่วมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีสองฟากฝั่งแปซิฟิกออกไปอีก "หลายเดือน" ซึ่งจะเลยกำหนดเส้นตายที่ญี่ปุ่นระบุไว้ราวเดือนมิถุนายน

ความเห็นของรมว.เศรษฐกิจเรื่องการเจรจาข้อตกลงกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (TPP) แบบพหุภาคีมีขึ้นในขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่า คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คังจะเห็นชอบแนวทางด้านนโยบายอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า โดยพิจารณาถึงกลยุทธ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในด้านต่างๆ เช่น การค้า พลังงาน และสิ่งแวดล้อม

"ญี่ปุ่นเผชิญผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว" นายโยซาโนะกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรี พร้อมชี้แจงถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นก่อนเป็นอันดับแรก

มิชิฮิโกะ คาโนะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่นกล่าวย้ำถึงมุมมองของนายโยซาโนะในการแถลงข่าวว่า เหตุภัยพิบัติได้สร้าง "ความเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล" ต่อเศรษฐกิจในประเทศ และนั่นทำให้รัฐบาลต้องทำ "การศึกษากันใหม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ