World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนเมษายน ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้วลดลง 44,000 ราย สู่ระดับ 434,000 ราย อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 430,000 ราย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 3.894 แสนนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. และเพิ่มขึ้น 7.6% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศกลุ่มยูโรโซนหดตัว 0.2% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.0% ในการประชุมวันนี้ สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ตัดสินใจคงดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่า ระบบการเงินของสหรัฐอาจตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพอีกครั้ง หากรัฐสภาสหรัฐไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นชอบแนวทางช่วยเหลือบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ในการแบกรับภาระจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายจำนวนมหาศาลที่เป็นผลมาจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการจ่ายเงินชดเชย และจับตาดูความพยายามในการฟื้นฟูกิจการของเทปโก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผย ยุโรปจำเป็นต้องใช้นโยบายแบบเบ็ดเสร็จและเด็ดขาดเพื่อฟื้นฟูความแข็งแกร่งด้านการคลัง แก้ปัญหาความอ่อนแอในภาคการเงิน และดำเนินการปฏิรูปเพื่อกระตุ้นการแข่งขันและการขยายตัว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่น ราคาน้ำมันที่ผันผวนและปัญหาหนี้ยุโรป จะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลงครั้งใหญ่ แม้เศรษฐกิจในขณะนี้มีการขยายตัวที่แข็งแกร่งก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวแข็งแกร่งถึง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งขยายตัวได้แข็งแกร่งกว่าระดับ 0.4% ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัวเร็วขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ เพราะได้รับอานิสงส์จากการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ