China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 16, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันพืชแห่งชาติของจีน (CNGOIC) คาดการณ์ว่าจีนจะนำเข้าถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบรายเดือน แตะ 4.5 ล้านตันในเดือนพฤษภาคม หรือเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบรายปี โดยอุปสงค์นำเข้ายังคงแข็งแกร่งแม้อุปทานในประเทศมีมากพอ

CNGOIC คาดการณ์ว่าปริมาณถั่วเหลืองสำรองที่ท่าเรือจะปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน

-- รัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เจนตินาและรัฐมนตรีพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนจะซื้อน้ำมันถั่วเหลือง 500,000 ตันจากอาร์เจนตินา แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งทางการค้าเมื่อปีที่แล้วเริ่มคลี่คลาย

การซื้อขายครั้งนี้จะช่วยให้จีนลดการพึ่งพาน้ำมันถั่วเหลืองจากสหรัฐอเมริกาและบราซิล และเนื่องจากปริมาณการซื้อขายครั้งนี้มีสัดส่วนราวหนึ่งในสามของยอดนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว จึงอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองล่วงหน้าที่ซื้อขายในตลาด CBOT

-- บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งใช้นโยบายให้เงินสนับสนุนผู้ใช้ปุ๋ยแบบละลายช้า (controlled released fertilizer) เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ปุ๋ยดังกล่าวในพืชหลักๆ

ที่ประชุมระดับสูงระหว่างประเทศว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมปุ๋ยแบบละลายช้าครั้งที่ 4 กล่าวว่า ปุ๋ยสูตรใหม่นี้จะช่วยให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น และช่วยป้องกันมลพิษได้มากกว่าปุ๋ยทั่วไป ดังนั้นจึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในอุตสาหกรรม

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อุตสาหกรรมปุ๋ยแบบละลายช้าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2554-2558 และบรรดาบริษัทชั้นนำในประเทศจีนมีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากการเติบโตนี้

-- จีนจะเดินหน้าขายถั่วเหลืองสำรองจำนวน 300,000 ตันในการประมูลวันอังคารนี้ แม้ว่าจะประสบความล้มเหลวในการประมูลหลายครั้งที่ผ่านมา

เนื่องจากราคาขั้นต่ำไม่น่าดึงดูดใจ ขณะที่อุปสงค์ในตลาดก็ซบเซา จีนจึงขายถั่วเหลืองได้เพียง 11,100 ตัน จากปริมาณสำรองทั้งหมด 2.89 ล้านตัน ตลอดการประมูล 10 ครั้งที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ