China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 17, 2011 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนเปิดเผยว่า กระแสลมที่เคลื่อนตัวจากตะวันตกสู่ตะวันออกคาดว่าจะพัดพาความชื้นและทำให้เกิดฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของประเทศในช่วง 10 วันข้างหน้า

โดยทางสำนักงานฯคาดว่าฤดูฝนในปีนี้จะทำให้พื้นที่เพาะปลูกสำคัญของประเทศทางตะวันตกเฉียงใต้และภาคใต้มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 120 มิลลิเมตร

-- ราคาถั่วเหลืองในมณฑลเฮย์หลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากช่วงก่อนหน้านี้แม้ว่าปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองล็อตใหม่จะออกสู่ตลาดในจำนวนน้อยท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง

ปัจจุบัน โรงงานแปรรูปถั่วเหลืองส่วนใหญ่ในมณฑลเฮย์หลงเจียงได้ระงับการผลิตเพื่อยกเครื่องกระบวนการผลิต ขณะเดียวกันผลกระทบจากภาวะราคาพืชให้น้ำมันที่ตกต่ำ ยังทำให้มีการคาดการณ์กันว่าจะทำให้พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในปีนี้มีจำนวนลดน้อยลง

ขณะเดียวกัน การซื้อขายข้าวโพดในตลาดยังคงเงียบเหงาเนื่องจากรัฐบาลได้ออกนโยบายจำกัดการบริโภคข้าวโพดในโรงงานแปรรูปตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา

-- ข้อกำหนดเบื้องต้นของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ส่งออกแป้งมันฝรั่งที่ได้รับเงินอุดหนุนให้กับจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแป้งมันฝรั่งภายในประเทศของจีน

โดยจีนจะกำหนดข้อบังคับการต่อต้านเงินอุดหนุนสำหรับภาษีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแป้งมันฝรั่งซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.เป็นต้นไป โดยอัตราภาษีจะอยู่ระหว่าง 7.7% - 11.19% ซึ่งขึ้นอยู่กับมาร์จิ้นเงินอุดหนุน

ก่อนหน้านี้ จีนได้ตัดสินใจกำหนดภาษีต้านการทุ่มตลาดในช่วง 12.6% - 56.7% ในผลิตภัณฑ์แป้งมันฝรั่งจากอียู ซึ่งข้อกำหนดด้านภาษีดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ