ยุโรปอนุมัติเงินกู้ 7.8 หมื่นล้านยูโรช่วยโปรตุเกสกู้วิกฤตหนี้สาธารณะ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 17, 2011 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศยูโรโซนมีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติเงินช่วยเหลือโปรตุเกสมูลค่า 7.8 หมื่นล้านยูโร (1.10 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นระยะเวลา 3 ปี

"รัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศยูโรโซนได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในวันนี้ให้มีการมอบความช่วยเหลือทางการเงินตามที่ทางการโปรตุเกสร้องขอมา" รมว.คลังยูโรโซนระบุในแถลงการณ์การประชุมที่กรุงบรัสเซลส์

ที่ประชุมระบุว่า การจัดสรรเงินกู้ช่วยเหลือโปรตุเกสในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเป็นการคุ้มครองเสถียรภาพด้านการเงินในยูโรโซนและสหภาพยุโรป (อียู) โดยรวม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โปรตุเกสเป็นเหยื่อรายที่สามของวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากที่กรีซ และไอร์แลนด์ได้ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากอียูและไอเอ็มเอฟไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับข้อแลกเปลี่ยนในการได้รับเงินช่วยเหลือในครั้งนี้ โปรตุเกสต้องปรับปรุงนโยบายการคลังเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพด้านการคลัง ปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อยกระดับการแข่งขันและกำหนดมาตรการที่เฉพาะเจาะจงเพื่อกระตุ้นภาคธุรกิจธนาคาร

ทั้งนี้ 2 ใน 3 ของเงินช่วยเหลือมูลค่า 7.8 หมื่นล้านยูโรนี้มาจากกลุ่มประเทศยูโรโซน ขณะที่ 1 ใน 3 หรือ 2.6 หมื่นล้านยูโรมาจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ