ธปท.จับตาเงินสะพัดช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แต่เชื่อกระตุ้นประชาชนใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิตติมา ดุริยะประพันธ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นความผิดปกติของการเบิกจ่ายธนบัตรเฉพาะเจาะจงในชนิดราคาใดเป็นพิเศษ ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงหลังจากประกาศกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจนแล้ว

“ประเมินได้ยากว่า มีเงินสะพัดมากผิดปกติหรือไม่ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง โดยเฉพาะธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ที่ตั้งข้อสังเกตกันว่าจะมีความต้องการจากพรรคการเมืองเพื่อนำไปใช้ซื้อเสียง เพราะปกติธนบัตรชนิดราคา 500 บาท หมุนเวียนใช้อยู่ในระบบไม่มาก หรือหากตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการทยอยกักตุนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ไว้ก่อนหน้านี้ ก็ยิ่งประเมินยากมาก เพราะเท่ากับเป็นความต้องการใช้ปกติไม่มีความผิดปกติที่ชัดเจน แต่ ธปท. จะยังติดตามความต้องการและการเบิกจ่ายธนบัตรต่อไป โดยยืนยันว่าธนบัตรหมุนเวียนในระบบจะเพียงพอต่อความต้องการแน่นอน"นางจิตติมา กล่าว

ด้านนายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. กล่าวว่า ถือเป็นปกติในที่ช่วงมีการหาเสียงของพรรคการเมืองเพื่อเลือกตั้งใหม่ จะมีส่วนกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนให้เพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า คงต้องจับตาการเมืองในประเทศว่า สถานการณ์หลังการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร รัฐบาลจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้หรือไม่.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ