China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของจีนรายงานว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวเพิ่มในระดับปานกลางในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 พฤษภาคม หลังจากที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยราคาขายส่งเฉลี่ยของผัก 18 รายการ ประจำสัปดาห์วันที่ 9-15 พฤษภาคม ลดลง 1.9% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และอัตราการลดลงต่ำกว่าอัตราในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ 1.2%

ทั้งนี้ ราคาเนื้อแกะและเนื้อวัวได้ปรับตัวลดลง 0.3% และ 0.1% ตามลำดับ ในขณะที่ราคาเนื้อหมูและเนื้อไก่เพิ่มขึ้น 1.2% และ 0.1% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ส่วนราคาขายปลีกไข่ดีดตัว 0.8% ในสัปดาห์ก่อนเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่ลดลง โดยราคาอาหารมีสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของจีน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเมษายน และเป็นตัวเลขที่ลดลงเล็กน้อยจากสถิติ 5.4% ในเดือนมีนาคม

-- เว็บไซต์ของศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนไม่สามารถขายถั่วเหลืองจากสต็อกสำรองของรัฐบาลจำนวน 300,054 ตัน ที่นำออกประมูลขายได้เมื่อวานนี้ หลังจากที่ไม่สามารถขายได้เช่นเดียวกันในการประมูลหลายๆ ครั้งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ราคาต่ำสุดในการประมูลเมื่อวานนี้กำหนดไว้ที่ 3,920 หยวน/ตัน ซึ่งเป็นราคาที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากการประมูลในครั้งก่อน โดยรัฐบาลจีนยังคงกำหนดราคาขั้นต่ำไว้เท่าเดิมทั้งๆ ที่ไม่สามารถขายได้ ซึ่งบ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นในการสร้างเสถียรภาพด้านราคา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความล้มเหลวดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยส่วนใหญ่เนื่องมาจากอุปทานถั่วเหลืองที่สูงจนเกินไป โดยเมื่อเร็วๆ นี้ โรงงานสกัดน้ำมันได้ลดกำลังการผลิตลงในขณะที่เดียวกันก็มีปริมาณถั่วเหลืองในสต็อกจำนวนมาก

-- สมาคมฝ้ายจีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากกรมศุลกากรของจีนว่า ยอดนำเข้าฝ้ายของจีนอยู่ที่ 210,000 ตันในเดือนเมษายน ลดลง 23.9% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมและลดลง 35% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

ในขณะเดียวกัน ราคานำเข้าเฉลี่ยของเดือนดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับ 3,165 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ