ขุนคลังสหรัฐชี้"สเตราส์-คาห์น"ไม่สามารถอยู่ในสถานะผู้นำ IMF แนะเร่งหาผอ.คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2011 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวในการประชุมที่สมาคมฮาร์วาร์ด กรุงนิวยอร์ก ว่า นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะบริหารไอเอ็มเอฟได้อีกต่อไป หลังจากที่เขากระทำเรื่องอื้อฉาว พร้อมกับแนะนำให้ไอเอ็มเอฟวางแผนแก้ปัญหาสูญญากาศผู้นำ ด้วยการเลือกผู้อำนวยการเฉพาะกิจของไอเอ็มเอฟ

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์กล่าวว่า "ผมไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ แต่เห็นได้ชัดว่านายสเตราส์-คาห์นไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะบริหารไอเอ็มเอฟต่อไปได้ และเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่คณะผู้บริหารของไอเอ็มเอฟจะต้องแต่งตั้งผู้อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อรักษาการในตำแหน่งนี้ไปก่อน"

นอกจากนี้ ไกธ์เนอร์ยังได้แนะนำให้ไอเอ็มเอฟแต่งตั้งนายจอห์น ลิปสกี้ ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่รักษาการณ์ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟแทนนายสเตราส์-คาห์น ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ โดยกล่าวว่า นายลิปสกี้เป็นบุคคลที่มีความสามารถและมีประสบการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไกธ์เนอร์เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกของรัฐบาลสหรัฐที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะในกรณีดังกล่าว หลังจากนายสเตราส์-คาห์น ถูกจับกุมตัวในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศพนักงานทำความสะอาดวัย 32 ปีของโรงแรมแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ