โตโยต้า เผยยอดขายตลาดรถยนต์ในประเทศ เม.ย.54 โต 17.8% มาที่ 67,283 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยยอดขายรถยนต์ในเดือนเมษายน 54 ว่า มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 67,283 คัน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของยอดขายในเดือนเมษายน ด้วยอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 17.8% ซึ่งเป็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้ว่าในช่วงปลายเดือนค่ายรถจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิและแผ่นดินไหวจำต้องปรับลดกำลังการผลิตลงกว่าครึ่งหนึ่งก็ตาม

โดยตลาดรถยนต์นั่งที่มีปริมาณการขาย 30,953 คัน เพิ่มขึ้น 17.8% เป็นผลจากความนิยมอย่างต่อเนื่องของรถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถยนต์ประหยัดพลังงาน ด้านตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีปริมาณการขาย 36,330 คัน เพิ่มขึ้น 17.7% เติบโตตามความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

ส่งผลให้ตลาดรถยนต์สะสม 4 เดือน มีปริมาณการขาย 305,902 คัน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของยอดขายสะสม 4 เดือนแรกด้วยอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 36.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 48.2% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 28.4% สะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ดีทั้งจากการขยายตัวในภาคการลงทุน การผลิต และการส่งออก ประกอบกับรูปแบบสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่หลากหลายซึ่งเอื้อต่อการตัดสินใจซื้อ ตลอดจนความนิยมอย่างต่อเนื่องในรถยนต์รุ่นใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถยนต์นั่ง

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือน พฤษภาคม แนวโน้มลดลง จากการปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายนของค่ายรถญี่ปุ่น ซึ่งมียอดจำหน่ายรวมกันมากกว่า 85% ของตลาดรถยนต์ในประเทศรวมทั้งสต็อครถยนต์ของผู้แทนจำหน่ายลดลงจากการส่งมอบรถในเดือนเมษายน แต่ทั้งนี้การยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่นั้นจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้น จากงบประมาณที่ใช้จัดการเลือกตั้งและหาเสียงซึ่งจะส่งผลให้การบริโภคและการใช้จ่ายในประเทศขยายตัวได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ