อียูแซงญี่ปุ่นขึ้นเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่สุดของจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) ได้กลายเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดของจีนแทนญี่ปุ่นในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้

โดยนายเหยาระบุว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและอียูพุ่งขึ้น 23.5% ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.7001 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เขากล่าวเสริมว่า ทั้งจีนและอียูต่างก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่ของกันและกัน และก็เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นความขัดแย้งในเรื่องของกฎหมายการค้าระหว่างกัน แต่สินค้าที่เกี่ยวข้องมีเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำเมื่อเทียบกับปริมาณการค้า โดยอยู่ที่ประมาณ 1-3% เท่านั้น

การแสดงความคิดเห็นของนายเหยามีขึ้นหลังจากที่อียูบังคับใช้กฎหมายป้องกันการให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลและการทุ่มภาษีในผลิตภัณฑ์กระดาษพิมพ์เนื้อดีที่นำเข้าจากจีนเป็นครั้งแรก ส่วนจีนก็กล่าวหาว่าประเทศสมาชิกอียูได้ให้เงินอุดหนุนการผลิตแป้งมันฝรั่งภายในประเทศที่ส่งออกไปยังจีน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในปีที่แล้ว แต่การส่งออกไปยังจีนมีปริมาณลดลงหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

มูลค่าการนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นของจีนอยูที่ 1.599 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน โดยมีอัตราการเติบโตต่อเดือนที่ 4.7% ในเดือนดังกล่าว เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงจาก 26.4% ในไตรมาสที่ 1 เป็นอย่างมาก

กระทรวงพาณิชย์ของจีนจะใช้มาตรการเพิ่มเติม ซึ่งขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ในการส่งเสริมกิจกรรมด้านเศรษฐกิจระหว่างจีนและญี่ปุ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมในการก่อสร้างใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ