PTT เผยราคาน้ำมันสัปดาห์นี้มีแนวโน้มลดลงจากการอ่อนตัวของค่าเงินยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ. ปตท. (PTT) คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI และ Brent ในระยะสั้นจะแกว่งตัวอยู่ที่ระดับ 97-103 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล และ 110-115 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล ตามลำดับ

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลงจากการอ่อนตัวของค่าเงินยูโรหากกรีซต้องปรับโครงสร้างหนี้เพื่อแก้ปัญหาทางการเงินและราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับสูงส่งผลกระทบต่ออัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกอีกทั้ง ปัญหาเงินเฟ้อกดดันให้ธนาคารกลางต้องใช้นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังการประกาศอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปเดือน เม.ย. 54 ดีกว่าที่คาดการณ์โดยอยู่ที่ 0.8% ซึ่งเศรษฐกิจประเทศเยอรมนีเติบโตถึง 4.9% นอกจากนี้ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging Market) มีแนวโน้มแข็งแกร่งโดยเฉพาะจีนที่มีรายได้จากการส่งออกที่สูงขึ้น ส่งผลให้การนำเข้าน้ำมันดิบต่อวันเพิ่มขึ้นถึง 3% ในเดือน เม.ย. 54 และ Bank of America ประเมินอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ Emerging Market ในปี 2554 ที่ระดับ 6.5% อาจทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงไม่มากนัก

นอกจากนี้ปัจจัยด้านการเมืองเป็นประเด็นน่าติดตามโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาทิ โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่เมือง Busher พร้อมจะเดินเครื่องใน 2-3 สัปดาห์นี้ และ ปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายในประเทศปากีสถาน ทั้งนี้ให้ติดตามปริมาณสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ