ก.ล.ต.ให้บล.ซื้อขาย DW ที่ออกเองได้-นับ night session ตลาด TFEX ในวันถัดไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับตลาดทุน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่า คณะกรรมการตลาดทุนมีมติแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และการปฏิบัติงานของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ดังนี้

1. ผ่อนปรนหลักเกณฑ์ให้ บล. ที่ออกตราสารประเภทที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์อื่น เช่น ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivatives Warrant: DW) สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตราสารดังกล่าวอ้างอิงได้ในระหว่างที่ บล. เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์นั้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ บล. สามารถบริหารความเสี่ยงจากการออกตราสารนั้นได้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดย ก.ล.ต. ยังคงมีข้อกำหนดให้ บล.ต้องมีระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่รัดกุม และกำหนดให้การซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องเป็นไปเพื่อการบริหารความเสี่ยงจากการออกตราสารที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์เท่านั้น

2. จากการที่ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะขยายเวลาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีโลหะมีค่าเป็นสินค้าอ้างอิง อีก 1 ช่วงการซื้อขาย ตั้งแต่เวลา 19.30-22.30 น.(night session)

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการคำนวณมูลค่าตลาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการวางหลักประกันการซื้อขายระหว่างตัวแทนซื้อขายและสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของแต่ละวันทำการซื้อขายให้ชัดเจน จึงกำหนดให้เวลาปิดทำการซื้อขายภาคบ่ายของศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นเวลาปิดทำการซื้อขายภาคปกติ และกำหนดให้การซื้อขายในช่วง night session เป็นการซื้อขายที่เกิดขึ้นในวันทำการถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ