มาเลเซียเผยดัชนี CPI เดือนเม.ย.พุ่ง 3.2% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคของมาเลเซีย (CPI) ในเดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในรอบ 24 เดือน

สำนักงานสถิติมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า ราคาอาหารและเครื่องดื่มนอกกลุ่มแอลกอฮอลในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 4.9% ส่วนราคาสินค้านอกกลุ่มอาหารเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2553

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 3% พร้อมขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 1.00% เป็น 3% เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ความพยายามของรัฐบาลมาเลเซียในการถอดถอนมาตรการด้านเงินอุดหนุนสำหรับสินค้าในกลุ่มและเชื้อเพลิงที่มีมาอย่างต่อเนื่องจะยิ่งกระตุ้นแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลเริ่มลดการให้เงินอุดหนุนสินค้าบางประเภท เช่นน้ำมันและน้ำตาลนับตั้งแต่ปี 2553 โดยมีเป้าหมายที่จะลดภาระด้านการคลัง พร้อมระบุว่าจะมีการทบทวนราคาสินค้าอีกครั้งในเดือนมิ.ย.ปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่านราคาสินค้าในมาเลเซียจะปรับตัวสูงขึ้นอีกระลอกหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ